Hàng Việt Nam chinh phục người tiêu dùng Việt Nam

Hàng Việt Nam chinh phục người tiêu dùng Việt Nam

Vừa qua, Hội nghị “Đánh giá kết quả thực hiện cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động đã tổng kết nhiệm và đề ra những phương án triển khai trọng tâm trong năm 2018

Năm 2017 được coi là năm thành công của nền kinh tế Việt Nam với nhiều kỷ lục ở cả tăng trưởng GDP, xuất khẩu, thu ngân sách, thu hút đầu tư trực tiếp từ nước ngoài…

Đồng hành cùng sự tăng trưởng của nền kinh tế, công tác triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã, đang và sẽ được các tổ chức Đảng, cấp uỷ Đảng, các cấp lãnh đạo triển khai ngày càng đi vào chiều sâu. 

Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Thanh Mẫn – Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, đồng thời là Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương của cuộc vận động đã khẳng định, các công tác thực hiện đã được triển khai một cách hiệu quả trong năm 2017, trong đó, phải kể đến công tác thông tin, truyền thông, quảng bá hàng hoá, dịch vụ thương hiệu Việt Nam tới hàng triệu người dân trên cả nước.

Song song với đó, công tác tham mưu với cấp uỷ, phối hợp với chính quyền, đề ra chủ trương, phát huy vai trò của các ngành thành viên. hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố cũng đã được triển khai thực hiện tại các địa phương, cơ sở.

Về phía Bộ Công Thương, ông Đỗ Thắng Hải – Thứ trưởng Bộ Công Thương đánh giá kết quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam “ là hết sức to lớn và tích cực. Nhận thức của nhiều tầng lớp, từ cơ quan Đảng, nhà nước, chính phủ, bộ, ngành cho đến nhân dân, người tiêu dùng trên cả nước đã được nâng cao một cách đáng kể. Sự phối hợp giữa các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp cũng đã tiến triển tốt hơn so với năm đầu tiên thực hiện.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá cuộc vận động đã góp phần thay đổi nhận thức của nhiều tầng lớp người tiêu dùng

Trong năm 2017, Bộ Công Thương tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xúc tiến thương mại. Phối hợp với cơ quan đơn vị ngành hàng triển khai nhiều dự án, trong đó có dự án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động. Cụ thể, đã có hơn 220 dự án, nhiệm vụ được triển khai trên quy mô toàn quốc, xây dựng 100 điểm bán hàng Việt Nam tại 52 tỉnh, thành phố lớn, tổ chức 50 hội nghị kết nối cung cầu và 40 lớp đào tạo bán hàng cho các hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể, tổ chức chương trình tuyên truyền thường niên “Nhận diện hàng Việt Nam” với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2017… 

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, trong năm 2018, cuộc vận động sẽ không chỉ dừng lại ở việc người tiêu dùng “ưu tiên” sử dụng hàng Việt Nam, mà còn tiến tới giai đoạn doanh nghiệp Việt Nam sẽ “chinh phục” người tiêu dùng Việt. Điều đó càng cần các doanh nghiệp Việt Nam phải nỗ lực hơn nữa trong việc nâng cao chất lượng hàng hoá, phát triển ứng dụng khoa học công nghệ…..

Thành viên Ban chỉ đạo Cuộc vận động hội ý về những dự án triển khai trong năm 2018

Sự thành công của hội nghị thượng đỉnh APEC vừa qua, cùng với hiệp định CPTPP được ký kết đã mở ra cho nền kinh tế Việt Nam rất nhiều thuận lợi cùng nhiều thách thức, đòi hỏi phải nâng cao vấn đề chất lượng và lao động. Sự phối hợp nhịp nhàng với Bộ Công Thương trong việc đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, đưa hàng Việt Nam ra nước ngoài, đảm bảo hàng Việt có mặt trên hệ thống các siêu thị của một số quốc gia lớn như Mỹ, Úc. Việc thực hiện chắc chắn sẽ còn gặp nhiều khó khăn vì sức cạnh tranh lớn với hàng ngoại. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao cũng khẳng định, cộng đồng người Việt tại nước ngoài vẫn sẽ là nguồn lực “hùng hậu”, sát cánh cùng với hàng Việt Nam tại khắp năm châu.

Về phía các doanh nghiệp , Hiệp hội doanh nhỏ và vừa Việt Nam đã tiếp tục mở rộng việc thực hiện đề án “Quy trình xác thực chống hàng giả”, hiện nay đã tổ chức dán tem chống hàng giả tại 2 công ty (Công ty CP Khóa Việt Tiệp) và Công ty CP Dịch vụ thương mại và du lịch quốc tế Ngôi sao, cho kết quả tốt và đang tuyên truyền để mở rộng việc áp dụng tại các địa phương khác như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. 

Ông Tô Hoài Nam - Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa

Bên cạnh những thành công, Bà Trương Thị Ngọc Ánh - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương mặt trận tổ quốc Việt Nam, Phó trưởng Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động thẳng thắn nêu rõ, Cuộc vận động vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn trong công tác tuyên truyền, vận động chưa thường xuyên, liên tục. Mặt trận một số địa phương chưa quan tâm đúng mức đến công tác chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động. Chưa kể, một số các hoạt động hưởng ứng Cuộc vận động chưa phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của một số ngành. Đặc biệt, tình trạng hàng giả hàng nhái, hàng nhập lậu, kém chất lượng còn khó kiểm soát trên thị trường; Một số mặt hàng chưa thực sự thu hút người tiêu dùng về mẫu mã, chất lượng, giá cả.

Bước sang năm thứ chín, tiến tới chuẩn bị cho tổng kết 10 năm thực hiện cuộc vận động, thành viên Ban Chỉ đạo cùng các cơ quan ban ngành có liên quan sẽ quyết tâm thực hiện nhiệm vụ, đề ra những giải pháp khắc phục hiệu quả trong năm 2018.

Thuỳ Linh